วิสัยทัศน์ ภารกิจหลัก และวัตถุประสงค์
วิสัยทัศน์
“โครงข่ายทางหลวงพิเศษเชื่อมโยงระบบขนส่งสู่ภูมิภาค สะดวก ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยนวัตกรรมอย่างยั่งยืน”
พันธกิจ
พัฒนาระบบโครงข่ายทางหลวงพิเศษที่เชื่อมโยง (Connectivity) เข้าถึง (Accessibility) และคล่องตัว (Mobility) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
กำกับ ดูแล ปรับปรุง โครงสร้างพื้นฐานทางด้านการก่อสร้างและบำรุงรักษาทางหลวงพิเศษ เพื่อให้เกิดระบบขนส่งที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับระบบการบริหารจัดการและการให้บริการในทุกมิติ
พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กร การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ รองรับการเปลี่ยนแปลงครอบคลุมในทุกมิติ
วัตถุประสงค์การจัดตั้ง
ตามพระราชบัญญัติกําหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 6 บัญญัติว่า เงินค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพานที่เก็บได้และเงินค่าปรับเนื่องจากการกระทําผิดตามความในพระราชบัญญัตินี้ จะนําไปใช้ได้เฉพาะ กับทางหลวงและสะพาน ที่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ในกรณีดังต่อไปนี้
ในการก่อสร้าง ขยาย บูรณะ และบํารุงรักษาทางหลวงและสะพาน
การจัดให้มีสิ่งอํานวยความสะดวกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการใช้ทางหลวงและสะพาน
งานส่วนที่เกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียม
การชดใช้เงินกู้ในการก่อสร้างและขยายทางหลวงและสะพาน
ผลผลิต (Output) และผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Output)
1. การพัฒนาและการบริหารจัดการทางด้านบริการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
2. การบำรุงรักษา ซ่อมแซมอุปกรณ์ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมการจราจร และระบบชั่งน้ำหนักให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา
ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ประชาชนผู้ใช้ทางเดินทางบนทางหลวงระหว่างเมืองด้วยความปลอดภัย
2. ประชาชนผู้ใช้ทางมีความสุข ได้รับบริการบนทางหลวงพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง
3. ประชาชนผู้ใช้ทางเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองได้สะดวก รวดเร็ว
เป้าหมายการให้บริการ
1. ประชาชนผู้ใช้ทางเดินทางบนทางหลวงพิเศษด้วยความปลอดภัย
2. ประชาชนผู้ใช้ทางมีความสุข ได้รับบริการบนทางหลวงพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง
3. ประชาชนผู้ใช้ทางเดินทางบนทางหลวงพิเศษได้สะดวก รวดเร็ว
สมรรถนะหลักองค์กร
มีความเชี่ยวชาญด้านการก่อสร้าง บำรุงรักษา ทางและสะพาน การซ่อมแซมอุปกรณ์ และเพื่มประสิทธิภาพระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ระบบควบคุมการจราจร ระบบตรวจสอบน้ำหนัก ระบบไฟฟ้าและโครงข่ายสื่อสาร ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา พร้อมทั้งมีการบริหารจัดการเส้นทางการจราจร และการให้บริการทางหลวงพิเศษ
ค่านิยมองค์กร
กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง มีค่านิยมองค์กร ได้แก่ 4G ประกอบด้วย
G1 - Good Knowledge and Experience องค์กรที่มีความรู้ความชำนาญด้านงานทางสูง
G2 - Good Technology and Communication ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและสารสนเทศที่ทันสมัย
G3 - Good Governance ยึดหลักธรรมาภิบาลตามแนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
G4 - Good Service and Environment ใส่ใจการให้บริการผู้ใช้ทาง และรักษาสิ่งแวดล้อม
วัฒนธรรมองค์กร
วัฒนธรรมของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ได้แก่ DOH ประกอบด้วย
D - Deliver good service มุ่งให้เกิดประโยชน์ต่อผู้รับบริการ
O - Obligation to governance ยึดหลักธรรมาภิบาลและความพอเพียง
H - High accountability มีความรับผิดชอบและเสียสละเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน